Theo số liệu cập nhật từ Tổng cục Thống kê, đầu tư FDI vào Việt Nam có xu hướng tăng, khi tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20-5-2024, đạt gần 11,07 tỉ đô la Mỹ, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù đây là mức tăng khá khiêm tốn, nhưng tích cực hơn nhiều so với mức giảm 7,3% trong năm tháng đầu năm 2023 và mức giảm 16,4% trong năm tháng đầu năm 2022. Hiện tại, Hoa Kỳ cũng là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam vượt mốc 100 tỷ USD.
Trong bối cảnh Hoa Kỳ và Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động hợp tác toàn diện, việc kết hợp trong lĩnh vực văn hóa, kinh tế sáng tạo, thể thao và du lịch cũng góp phần giúp Việt Nam thực hiện các mục tiêu mang tính Chiến lược quốc gia. Lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, kinh tế sáng tạo, thể thao và du lịch giữa Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch với Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng khẳng định việc xúc tiến, quảng bá du lịch hai chiều chính là yếu tố then chốt để tăng trưởng kinh tế, đóng góp vào tỉ trọng GDP thông qua tạo việc làm và mở rộng các thị trường mới, trên cơ sở hai bên cùng có lợi.
Theo Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng, “kỳ diệu” chính là từ ngữ chính xác để nhận định về quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ. Đại sứ cho biết, hai nước đã đạt được rất nhiều thành tựu quan hệ – những điều hơn hàng chục năm trước ít ai hình dung được. Song, những “trái ngọt” mà hai quốc gia có được hôm nay, hoàn toàn không phải do may mắn. Mà đó chính là kết quả của cả một quá trình nỗ lực, vun đắp bền bỉ của nhiều thế hệ lãnh đạo, nhân dân và doanh nghiệp đôi bên.
Và một trong những “trái ngọt” đó là “cái bắt tay” giữa Nobu Hospitality và Bất động sản Bản Việt – VCRE, với hai dự án Nobu Danang và Nobu Saigon. Trong đó, Nobu Danang sở hữu vai trò đặc biệt là công trình biểu tượng của thành phố Đà Nẵng, khi trở thành Khu phức hợp khách sạn, nhà hàng và căn hộ thương hiệu Nobu đầu tiên tại Việt Nam và cả Đông Nam Á.
Biểu tượng du lịch, nâng tầm vị thế quốc tế
Trong chuyến công du chính thức đến Hà Nội năm ngoái, Tổng thống Joseph R. Biden và cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Đưa tin về sự kiện, Nhà Trắng cũng đã nhấn mạnh việc hợp tác giữa VCRE và Nobu Hospitality, với sự ra mắt của Nobu Danang. Là một phần trong nỗ lực xúc tiến du lịch giữa hai quốc gia, dự án hứa hẹn trở thành biểu tượng, góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung, bằng việc nâng tầm trải nghiệm nghỉ dưỡng cao cấp. Đây cũng là định hướng tầm nhìn phát triển du lịch của thành phố.
Được sáng lập năm 1994 bởi đầu bếp nổi tiếng Nobu Matsuhisa, siêu sao Robert De Niro và nhà sản xuất phim kỳ cựu Meir Teper, Nobu được mệnh danh là “biểu tượng phong cách sống sang trọng toàn cầu” và là điểm hẹn yêu thích của nhiều minh tinh quốc tế.
Toạ lạc tại vị trí di sản mặt tiền biển Mỹ Khê, Nobu Danang chính là “trái ngọt” của mối quan hệ hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ trong thời kỳ mới
Tháng 6/2024 vừa qua, ba nhà sáng lập lừng danh của Nobu Hospitality cũng đã có mặt tại Việt Nam, tham gia vào chuỗi hoạt động độc quyền do VCRE tổ chức. Xuất hiện tại sự kiện, bà Susan Burns – Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Tp.HCM cũng gửi lời chúc mừng đến hai doanh nghiệp, với dự án kinh doanh đầy thú vị của Mỹ tại Việt Nam – một thị trường đang phát triển, năng động với rất nhiều cơ hội mới.
“Rõ ràng rằng, Nobu Hospitality đã nhìn thấy những gì chúng ta thấy ở Việt Nam. Chúng tôi thực sự tự hào khi các công ty Hoa Kỳ nổi tiếng, được công nhận và đánh giá cao như Nobu Hospitality đang gia nhập thị trường này. 2025 sẽ đánh dấu kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Mỹ – Việt, và chúng ta đang chứng kiến rất nhiều khoản đầu tư và quan hệ đối tác kinh tế song phương mới. Đặc biệt hơn, nét văn hoá, ẩm thực Nhật Bản bên cạnh phong cách, tinh thần cách tân kiểu Mỹ giao hoà trong Nobu đều sẽ hiện diện tại Việt Nam, ngay thời khắc này” Bà Burns nhấn mạnh.
Đại diện VCRE cho biết, không chỉ đóng vai trò là cầu nối văn hoá, việc lựa chọn hợp tác cùng một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Nobu có thể giúp thu hút sự chú ý và góp phần đẩy mạnh hình ảnh của hai quốc gia trên trường quốc tế, đặc biệt là phương diện đầu tư, kinh doanh. Ngoài ra, sự hiện diện của Nobu có thể thúc đẩy ngành du lịch, cải thiện chất lượng dịch vụ tại Việt Nam, bởi Nobu thường thu hút khách quốc tế và tầng lớp thượng lưu, vốn yêu cầu khắt khe, kĩ tính.
Ông Trevor Horwell – CEO Nobu Hospitality chia sẻ, việc lựa chọn điểm đến đầu tiên phần lớn dựa vào tiềm năng thị trường. Việt Nam, nhất là Đà Nẵng, thích hợp làm điểm tựa, tạo đà cho chiến lược phát triển của Nobu trên toàn khu vực Đông Nam Á và châu Á. Theo ông, lượng khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đổ về đây hàng năm là điều kiện lý tưởng để khai thác dịch vụ du lịch toàn diện, cũng là mô hình Nobu đang theo đuổi. Nếu so với Hàn Quốc hay Thái Lan – những quốc gia đã phát triển mạnh về ngành dịch vụ tại châu Á, Việt Nam được đánh giá như một thị trường sở hữu dư địa phát triển dồi dào.
Ba nhà sáng lập Nobu thăm Việt Nam: Tài tử gạo cội Hollywood Robert De Nir (giữa), đầu bếp huyền thoại Nobuyuki Matsuhisa (thứ 2 từ trái qua), và doanh nhân Meir Teper (thứ 2 từ phải qua)
Đánh giá về triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung, trong bối cảnh kinh tế thế giới đối mặt với nhiều “cơn gió ngược”, Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osious nhấn mạnh, ASEAN là điểm sáng của nền kinh tế toàn cầu. Trên thực tế, với tư cách là nhà đầu tư số một trong thời gian dài, các công ty Mỹ đã đầu tư vào ASEAN nhiều hơn so với mức đầu tư vào Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) cộng lại.
Liên hệ
Messenger
Form